ผู้เผยแพร่โฆษณาและผู้โฆษณา: ความแตกต่าง ฟังก์ชัน และการโต้ตอบ

เผยแพร่แล้ว: 2021-07-12
  1. ผู้เผยแพร่โฆษณาคืออะไร?
  2. ผู้โฆษณาคืออะไร?
  3. ความแตกต่างระหว่างผู้โฆษณาและผู้โฆษณากับแพลตฟอร์มการทำงานของพวกเขา
  4. มันทำงานร่วมกันได้อย่างไร?
  5. ประโยชน์ของการเขียนโปรแกรมสำหรับผู้เผยแพร่และผู้โฆษณา
  6. คำสุดท้าย

ทุกวันนี้ ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ที่จะเรียกใช้แคมเปญโฆษณาโดยลำพัง เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างผู้เผยแพร่โฆษณากับผู้ลงโฆษณานั้นซับซ้อนกว่าที่เคยเป็นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีการโฆษณาออนไลน์ที่รวดเร็วพร้อมให้ความช่วยเหลือเราในการขับเคลื่อนแคมเปญโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ วันนี้เราจะมาพูดถึงแนวคิดของผู้เผยแพร่โฆษณาและผู้โฆษณาที่พูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมของพวกเขาและวิธีที่พวกเขาโต้ตอบกัน วงการโฆษณาดิจิทัลมีจุดยืนอย่างไร ไปดูกันเลย!

ผู้เผยแพร่โฆษณาคืออะไร?

ผู้เผยแพร่โฆษณาคือบริษัทในเครือ ผู้ค้าปลีก สินค้าคงคลังดิจิทัล (เว็บไซต์ แอป หรือสื่ออื่นๆ) งานหลักของผู้เผยแพร่โฆษณาคือการโฆษณาและขายผลิตภัณฑ์ของผู้โฆษณาโดยดึงดูดผู้ใช้ที่ใช้งานและมีคุณภาพสูง กลยุทธ์การตลาดของผู้เผยแพร่โฆษณาส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จของผู้โฆษณา ทำไม เพราะช่วยสร้างทราฟฟิกคุณภาพสูงซึ่งทำให้ผู้โฆษณาแปลงเป็นอย่างสูง ด้วยวิธีนี้ ผู้เผยแพร่โฆษณาจะช่วยให้แบรนด์ค้นหาผู้ชมที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน

เมื่อผู้เผยแพร่เป็นผู้โฆษณาด้วย ในขณะเดียวกัน คุณยังหาผู้เผยแพร่โฆษณาที่โฆษณาแอปของตนเองได้อีกด้วย ในกรณีนี้ ผู้เผยแพร่โฆษณาจะทำหน้าที่เป็นผู้โฆษณาด้วย พวกเขามีแอป (ในฐานะผู้เผยแพร่โฆษณา) แต่พวกเขายังเริ่มแคมเปญโฆษณา (ในฐานะผู้โฆษณา) เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ของตน (แอป) และเพิ่มจำนวนการติดตั้ง

เมื่อผู้จัดพิมพ์เป็นผู้จำหน่ายต่อ บางครั้งผู้ขายสื่อไม่ใช่ผู้จัดพิมพ์เอง แต่เป็นบุคคลที่สามที่ขายสินค้าคงคลังดิจิทัลของผู้เผยแพร่โฆษณาต่อ ในกรณีนี้จะเรียกว่าผู้ขายต่อหรือผู้เผยแพร่ย่อย

ผู้เผยแพร่โฆษณาเสนอพื้นที่โฆษณาสำหรับตำแหน่งโฆษณาให้กับผู้โฆษณาอย่างไร ด้วยการวางตำแหน่งด้วยตนเอง ตัวแทนแบรนด์มักจะค้นหาผู้เผยแพร่ เจรจาราคาและปริมาณ และรอให้โฆษณาปรากฏบนไซต์

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผู้เผยแพร่โฆษณาสามารถสร้างรายได้จากพื้นที่โฆษณาได้ด้วยรูปแบบโฆษณาและโซลูชันการสร้างรายได้จากโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ แบบเป็นโปรแกรมคือแบบจำลองที่ช่วยให้การทำธุรกรรมอัตโนมัติโดยหลีกเลี่ยงการจัดการด้วยตนเอง การอภิปรายราคา หรือการลงนามในสัญญา ระบบอัตโนมัติช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยการลดต้นทุนและปรับปรุงคุณภาพของแคมเปญโฆษณา เราจะพูดถึงต่อไปในบทความได้อย่างไร

KPI ของผู้จัดพิมพ์คืออะไร? eCPM เป็นเมตริกหลักที่ผู้เผยแพร่โฆษณาใช้เพื่อกำหนดประสิทธิภาพของการสร้างรายได้ ยิ่งสูงก็ยิ่งส่งผลดีต่อผู้จัดพิมพ์

เมตริกของผู้เผยแพร่ eCPM

ตัวอย่างเช่น ระหว่างหนึ่งแคมเปญโฆษณา ผู้โฆษณาจ่ายเงิน 10 ดอลลาร์สำหรับการแสดงผล 2,000 ครั้ง ระหว่างอีก $12 สำหรับการแสดงผล 3 000 ครั้ง ในกรณีนี้ ผู้เผยแพร่โฆษณาสร้างรายได้รวม 22 ดอลลาร์ต่อการแสดงผล 5 000 ครั้ง การคำนวณ eCPM ที่นี่: ($22/ 5 000) x 1 000 = $4,4 หากต้องการเจาะลึกในหัวข้อนี้ โปรดอ่านเพิ่มเติมในบทความ 'eCMP คืออะไรและจะคำนวณอย่างไร'

ผู้โฆษณาคืออะไร?

หลังจากผู้เผยแพร่โฆษณา ลิงก์อื่นปรากฏขึ้น - ผู้ซื้อสื่อ (ตัวแทนโฆษณา ผู้โฆษณา หรือแบรนด์) ผู้โฆษณาพึ่งพาโฆษณาของผู้เผยแพร่เพื่อขายสินค้า

เมื่อถึงจุดหนึ่ง ผู้โฆษณาที่จะซื้อตำแหน่งโฆษณาด้วยตนเองไม่เพียงพออีกต่อไป พวกเขาต้องการเข้าถึงผู้ชมที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ของตนอย่างแท้จริง เมื่อเครือข่ายโฆษณาและฝั่งดีมานด์แบบเป็นโปรแกรมปรากฏขึ้น แพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถกำหนดผู้ชมเป้าหมาย กำหนดเป้าหมายตามความสนใจ และลักษณะทางประชากรของผู้ใช้ โฆษณาของผู้เผยแพร่โฆษณามีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ด้านอุปทาน แพลตฟอร์ม SSP ได้ปรากฏตัวขึ้นแล้ว พวกเขาอนุญาตให้ผู้เผยแพร่โฆษณากำหนดเงื่อนไขสำหรับการขายพื้นที่โฆษณา - ราคาต่อการแสดงผลขั้นต่ำ รูปแบบโฆษณา ขนาด ฯลฯ ด้วย SSP ผู้เผยแพร่โฆษณามีโอกาสสร้างรายได้จากเว็บไซต์และแอปโดยอัตโนมัติ ผู้เผยแพร่โฆษณาด้วยวิธีนี้เข้าถึงกลุ่มผู้โฆษณาจำนวนมากทั่วโลก

ผู้โฆษณาจ่ายเงินสำหรับพื้นที่โฆษณาอย่างไร ผู้โฆษณาดิจิทัลสามารถซื้อพื้นที่โฆษณาตามรูปแบบการชำระเงินต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดคือราคาต่อหนึ่งพันครั้ง (ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง) และราคาต่อหนึ่งคลิก ในรูปแบบ CPM ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง ผู้โฆษณาจ่ายสำหรับการแสดงผล 1,000 ครั้งที่แสดงในแอป/ไซต์ต่างๆ รูปแบบ CPM ถือว่าเป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่ผู้โฆษณาที่แสดงแคมเปญการสร้างแบรนด์ แคมเปญ CPM สามารถเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับแบรนด์ที่พยายามสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ที่ดี (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหมาะสำหรับการโปรโมตผลิตภัณฑ์และบริการใหม่) โดยทั่วไป รูปแบบ CPM นั้นมีราคาไม่แพงกว่า CPC เนื่องจากผู้โฆษณาจ่ายเฉพาะสำหรับการแสดงผล ไม่ใช่การคลิกของผู้ใช้

ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีประโยชน์สำหรับแคมเปญด้านประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข้อเสนอการโฆษณามีเล่ห์เหลี่ยม เพียงเพื่อการเปรียบเทียบสั้นๆ - สมมติว่าผู้โฆษณาจ่าย 10 ดอลลาร์สำหรับการคลิก 50 ครั้ง หมายความว่าแคมเปญจะหยุดทันทีที่ผู้ใช้คลิกโฆษณา 50 ครั้งตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญ เมื่อผู้โฆษณาจ่ายเงิน 10 ดอลลาร์สำหรับการแสดงผล 1,000 ครั้งตามหลักวิชา พวกเขาสามารถสร้างคลิกได้มากถึง 1,000 ครั้ง ยิ่งโฆษณาดูน่าสนใจสำหรับผู้ใช้มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้เกิดการคลิกมากขึ้นเท่านั้น

ความแตกต่างระหว่างผู้โฆษณาและผู้โฆษณากับแพลตฟอร์มการทำงานของพวกเขา

โดยพื้นฐานแล้ว เราพบว่าความแตกต่างระหว่างผู้เผยแพร่และผู้โฆษณาอยู่ในหน้าที่หลักของพวกเขา - ผู้เผยแพร่สร้างรายได้จากพื้นที่โฆษณาโดยการขายตำแหน่งสำหรับโฆษณา และผู้โฆษณาซื้อพื้นที่โฆษณาสำหรับโฆษณา

ผู้เผยแพร่โฆษณาและผู้โฆษณาเสนอพื้นที่โฆษณาของตนที่ SSP, DSP และเครือข่ายโฆษณา

SSP (แพลตฟอร์มฝั่งขาย) มีเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพมากมายที่ช่วยให้ผู้เผยแพร่โฆษณาทำการซื้อขายที่มีมูลค่ามากขึ้นสำหรับสินค้าคงคลังของตน ดังนั้น แพลตฟอร์มฝั่งอุปทานคืออะไร และให้บริการผู้เผยแพร่โฆษณาอย่างไร ใน SSP ผู้เผยแพร่กำหนดราคาพื้นและข้อกำหนดเกี่ยวกับแคมเปญโฆษณาในอนาคต ได้แก่ ประเภทโฆษณา ความละเอียด และรูปแบบที่สามารถแสดงในพื้นที่โฆษณาของตนได้

ssp ทำงานอย่างไร

ในทางกลับกัน DSP แสดงถึงความสนใจของผู้โฆษณา ดังนั้นแพลตฟอร์มฝั่งดีมานด์คืออะไร? วัตถุประสงค์หลักของแพลตฟอร์ม DSP คือการซื้อการแสดงผลสำหรับผู้ใช้เป้าหมายที่เหมาะสมในราคาต่ำสุด ใน DSP ผู้โฆษณาสามารถซื้อพื้นที่โฆษณาผ่านการประมูล RTB เช่นเดียวกับผ่านดีลโดยตรง โดยข้ามการประมูล

dsp ทำงานอย่างไร

อา ร์ทีบี การเสนอราคาแบบเรียลไทม์คืออะไร? RTB เป็นเทคโนโลยีการโฆษณาที่ช่วยให้สามารถจัดการประมูลระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อโฆษณาในแบบเรียลไทม์ วัตถุประสงค์ของ RTB คือการจัดระเบียบการเสนอราคาแบบเรียลไทม์และทำให้กระบวนการซื้อขายสื่อระหว่างผู้เผยแพร่และผู้โฆษณาเป็นไปโดยอัตโนมัติ ประโยชน์หลักของมันคือกับผู้เผยแพร่อัตโนมัติดังกล่าวไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเศษ มีโอกาสเสมอที่จะหาผู้ซื้อสำหรับพื้นที่โฆษณาเฉพาะในการประมูล อย่างไรก็ตาม ผู้ขายที่มีพื้นที่โฆษณาที่ไม่ซ้ำมักต้องการขายให้กับผู้ซื้อโดยตรงผ่านโปรแกรมการขายโดยตรง (ไม่มีการประมูล RTB) ข้อตกลงประเภทนี้มีประโยชน์เช่นกันเนื่องจากทั้งผู้โฆษณาและผู้เผยแพร่ทราบอย่างแน่ชัดว่าพวกเขาวางโฆษณาไว้ที่ใด/ใครซื้อโฆษณาและราคาเท่าไหร่

rtb กับข้อเสนอโดยตรง

เครือข่ายโฆษณาและการแลกเปลี่ยนโฆษณา การแลกเปลี่ยนการโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศแบบเป็นโปรแกรมขนาดใหญ่ที่ผู้ลงโฆษณาและผู้เผยแพร่สามารถพบปะและซื้อขายได้โดยตรง (โดยไม่ต้องลงทะเบียนที่ SSP และ DSP) การแลกเปลี่ยนโฆษณายังรับผิดชอบในการรักษาการประมูลตามเวลาจริงเมื่อ DSP เสนอราคาสำหรับการแสดงผลหนึ่งๆ ในขณะเดียวกัน เซิร์ฟเวอร์โฆษณามีหน้าที่จัดเก็บโฆษณาและส่งไปยังผู้ชม เครือข่ายโฆษณาค่อนข้างคล้ายกับการแลกเปลี่ยนโฆษณาในหน้าที่ของตน ในเวลาเดียวกัน เครือข่ายโฆษณาและการแลกเปลี่ยนโฆษณามีความแตกต่างเล็กน้อย

ความแตกต่างของเครือข่ายโฆษณาการแลกเปลี่ยนโฆษณา

มันทำงานร่วมกันได้อย่างไร?

การกำหนดเป้าหมายและการแสดงโฆษณา เมื่อผู้ใช้เรียกดูไซต์ ป้อนการค้นหา ดาวน์โหลดไฟล์ หรือซื้อสินค้า พวกเขาจะทิ้งรอยเท้าดิจิทัล ผู้ใช้ที่นี่หมายถึงตัวระบุคุกกี้ที่ไม่ซ้ำกัน ไม่ใช่ชื่อ นามสกุล และข้อมูลหนังสือเดินทางเพื่อให้ยังคงรักษาความเป็นส่วนตัว ในระหว่างขั้นตอนการเสนอราคาสำหรับการแสดงโฆษณา DSP จะวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวอย่างละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้ที่อยู่ในคำขอที่มาจาก SSP ในกรณีที่ลักษณะของผู้ใช้และเกณฑ์แคมเปญตรงกัน DSP จะเสนอราคาเสนอและมีส่วนร่วมในการประมูล ผู้เสนอราคาสูงสุดชนะการประมูล จากนั้นการแสดงผลจะถูกส่งไปยังผู้ใช้รายนั้น ทำให้กระบวนการง่ายขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพสูง ค่าใช้จ่ายลดลงในขณะที่คุณภาพของแคมเปญโฆษณาเพิ่มขึ้น ข้อดีนั้นชัดเจน แต่ยังคงให้เราเน้นสิ่งที่จะนำเสนอต่อผู้โฆษณาและผู้เผยแพร่

ประโยชน์ของการเขียนโปรแกรมสำหรับผู้เผยแพร่และผู้โฆษณา

  • การกำหนดเป้าหมายที่ยืดหยุ่นและแม่นยำ การกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำและยืดหยุ่นทำได้โดยการวิเคราะห์ข้อมูลประชากร การแบ่งเขตตามที่อยู่ IP คำหลัก และพารามิเตอร์อื่นๆ ที่มี ด้วยวิธีนี้ผู้โฆษณาจะเข้าถึงผู้ชมที่เหมาะสม ในขณะเดียวกัน โฆษณาก็มีความเกี่ยวข้องและไม่ไล่ผู้เยี่ยมชมออกจากเว็บไซต์ของผู้จัดพิมพ์
  • ง่ายต่อการซื้อและขาย แบบเป็นโปรแกรมเชื่อมต่อกับแหล่งรวมของอุปสงค์และอุปทานทั่วโลก แพลตฟอร์มแบบเป็นโปรแกรมเชื่อมต่อผู้ลงโฆษณากับผู้เผยแพร่และผู้เผยแพร่โฆษณากับผู้ลงโฆษณาโดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ ด้วยตนเอง (ยกเว้นการตั้งค่าแคมเปญ/พารามิเตอร์การตั้งค่าสำหรับการสร้างรายได้)
  • หลากหลายรูปแบบ. แม้ว่าแบบเป็นโปรแกรมมักจะเชื่อมโยงกับโฆษณาแบบดิสเพลย์แบนเนอร์ แต่รูปแบบอื่นๆ ก็มีให้บริการสำหรับผู้โฆษณาด้วยเช่นกัน รูปแบบวิดีโอ เสียง เนทีฟสำหรับมือถือและเดสก์ท็อปเป็นหนึ่งในรูปแบบที่สร้างส่วนแบ่งค่าโฆษณามากที่สุด ผู้เผยแพร่โฆษณายังสามารถตัดสินใจได้ว่าจะแสดงรูปแบบใดในพื้นที่โฆษณาของตน (โดยใช้การตั้งค่า SSP)

สถิติรูปแบบโฆษณาแบบเป็นโปรแกรม

  • ประหยัดเงินและเวลา แม้ว่า CPM สำหรับแคมเปญโฆษณาต่างๆ อาจแตกต่างกัน (ขึ้นอยู่กับภูมิศาสตร์และเงื่อนไขอื่นๆ) การเรียกใช้แคมเปญอัตโนมัติบน DSP แบบบริการตนเองนั้นถูกกว่าการว่าจ้างเอเจนซี่มาก ผู้เผยแพร่โฆษณายังประหยัดเวลาเนื่องจากไม่ต้องค้นหาผู้ลงโฆษณา (และในทางกลับกัน) ต่อรองราคา ฯลฯ
  • ความรับผิดชอบและการวัดผล ทั้งผู้โฆษณาและผู้เผยแพร่สามารถประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา/การสร้างรายได้ภายในแพลตฟอร์มแบบเป็นโปรแกรมที่พวกเขาใช้ (โดยใช้คุณลักษณะการรายงาน)

คำสุดท้าย

การโฆษณาออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากเมื่อคุณพยายามทำความเข้าใจว่าแต่ละฝ่ายมีหน้าที่รับผิดชอบอะไร หน้าที่หลักของผู้เผยแพร่โฆษณาคือการขายสินค้าคงคลังและจุดประสงค์ของผู้โฆษณาคือการซื้อ ปัจจุบันการจัดวางโฆษณาและการสร้างรายได้จากพื้นที่โฆษณาสามารถจัดระเบียบได้หลายวิธี อย่างไรก็ตาม การทำงานแบบเป็นโปรแกรมอย่างแท้จริงช่วยให้ผู้เผยแพร่โฆษณาและผู้โฆษณาสามารถดำเนินการตามขั้นตอนอัตโนมัติและเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างมาก ด้วยแพลตฟอร์มการโฆษณาแบบเป็นโปรแกรม เช่น SmartyAds ผู้เผยแพร่โฆษณา SSP จะขยายผลลัพธ์จากการสร้างรายได้ด้วยการเลือกราคาพื้นที่เหมาะสม รูปแบบโฆษณา ความละเอียด และลักษณะสำคัญอื่นๆ ที่ทำให้การแสดงโฆษณาในพื้นที่โฆษณาของตนเป็นไปอย่างราบรื่นและสร้างผลกำไร

SmartyAds SSP นำพลังกลับมาสู่ผู้เผยแพร่ สร้างรายได้ตามที่คุณต้องการด้วย SmartyAds SSP