ลืมส่วนที่เหลือไปเลย: มีเพียง 7 KPI การตลาดดิจิทัลที่คุณต้องใส่ใจ
เผยแพร่แล้ว: 2018-06-27หนึ่งในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับ SEO และการตลาดดิจิทัลโดยรวม?
ผลงานของเราสามารถ วัดผลได้อย่างง่ายดาย
จับอย่างเดียว? คุณจำเป็นต้องรู้ว่า KPI (ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก) ใดที่จะติดตาม
เรามีทางเลือกมากมาย
มี KPI การตลาดดิจิทัลมากเกินไปที่จะใช้งานได้ เพื่อให้การวัดผลลัพธ์ของคุณมีประสิทธิภาพ คุณต้องเลือกเพียงไม่กี่อย่าง
อุตสาหกรรมการตลาดดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีวิธีเล่น (และชนะ) เกมมากขึ้นเรื่อยๆ
มี KPI หลายร้อยรายการที่เราสามารถติดตามได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทั้งหมดที่สำคัญเท่าเทียมกัน
ตัวอย่างเช่น การเข้าชมของคุณเพิ่มขึ้นและน่าทึ่ง แต่อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ผู้เยี่ยมชมไซต์ใหม่เหล่านี้ช่วยเพิ่มผลกำไรของคุณหรือไม่?
ไม่จำเป็น. ดังนั้น คุณจะต้องมุ่งเน้นไปที่การวัดปริมาณการเข้าชมที่ช่วยเพิ่มผลกำไร
เช่นเดียวกับผู้ติดตามของคุณบนโซเชียลมีเดียหรือจำนวนไลค์ การแชร์ และความคิดเห็นของคุณ การวัดเมตริกการมีส่วนร่วมทางสังคมเหล่านี้ไม่เพียงพอที่จะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัลของคุณ
แน่นอนว่าตัวเลขเหล่านี้ทำให้คุณรู้สึกดี น่าเสียดายที่มันไม่มีประโยชน์—ยังถูกเรียกว่า ตัวชี้วัดความไร้สาระ อีกด้วย โดยบางส่วน การแขวนคอกับพวกเขาอาจทำให้ธุรกิจของคุณต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก
คุณควรติดตาม KPI การตลาดดิจิทัลใด
อันดับแรก มาพูดถึงเครื่องมือที่คุณต้องใช้ในการระบุและติดตาม KPI เหล่านั้น
เครื่องมือใดที่คุณต้องการติดตาม KPI การตลาดดิจิทัล
ในการติดตามตัวชี้วัดของคุณและวิเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพ คุณต้องลงทุนในชุดเครื่องมือที่เหมาะสม
ตัวอย่างเช่น Google Analytics และ Google Search Console เป็นเครื่องมือฟรี ถูกต้อง และต้องมีสำหรับการบันทึกและวิเคราะห์ SEO และแคมเปญการตลาดดิจิทัลอื่นๆ Monitor Backlinks ให้ข้อมูลการเข้าชมอินทรีย์ที่สำคัญทั้งหมดของคุณ การจัดอันดับคำหลัก และข้อมูลลิงก์ย้อนกลับบนถาดเงิน (ทดลองใช้งานฟรี 30 วันและลองชิมที่นี่) Hootsuite แสดงผลงานของคุณบนโซเชียลมีเดีย
คุณยังสามารถพิจารณารวมเครื่องมือเหล่านี้และสังเกตตัวชี้วัดทั้งหมดของคุณจาก แดชบอร์ด KPI เดียว เช่น Reportz ด้วยวิธีนี้ ทีมของคุณจะได้รับข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดดิจิทัล ตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นหลัก และแก้ปัญหาได้ทันที
ด้วยการเลือกเครื่องมือที่ครอบคลุมทุกส่วนของแคมเปญการตลาดดิจิทัล คุณจะสามารถดูว่า KPI ใดมีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณมากที่สุด คุณอาจพบว่าสิ่งหนึ่งเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพและรายได้ของคุณอย่างมาก ในขณะที่ตัวอื่นๆ ก็ไม่สำคัญมากนัก
เมื่อคุณได้คิดเกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับการติดตาม KPI แล้ว เราสามารถไปยัง KPI การตลาดดิจิทัลที่สำคัญของคุณได้
นี่คือสิ่งที่เราแนะนำสำหรับนักการตลาดดิจิทัลทุกคนที่คุ้มค่า
KPI การตลาดดิจิทัลเพียงอย่างเดียวที่คุณต้องใส่ใจ
1. อัตราการคลิกผ่าน (CTR)
อัตราการคลิกผ่านของคุณแสดงจำนวนผู้ที่คลิกบนผลลัพธ์ของหน้า แทนที่จะเป็นจำนวนคนที่ดู
เมื่อคุณไปถึงจุดสูงสุดของ SERP และได้รับการจัดอันดับคำหลักที่มั่นคงแล้ว CTR จะระบุว่าเนื้อหาไซต์ โฆษณาที่เสียค่าใช้จ่าย ข้อมูลเมตา และ CTA ของคุณมีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมเพียงใด ด้วยเหตุนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง อาจกล่าวได้ว่าสำคัญกว่าการจัดอันดับของคำหลักด้วยซ้ำ
หากมีคนเห็นหน้าของคุณในผลการค้นหาแต่หลีกเลี่ยงการป้อนทั้งหมด แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติในแนวทางของคุณ และคุณจำเป็นต้องคิดใหม่ พวกเขากำลังดูผลลัพธ์ SERP ของคุณและไม่เห็นสิ่งที่พวกเขาต้องการ ชื่อเมตา คำอธิบายเมตา หรือเนื้อหาของคุณอาจต้องปรับเปลี่ยนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการคลิกมากขึ้น
ในการคำนวณ CTR คุณต้องหารจำนวนคลิกทั้งหมดบนหน้าเว็บของคุณด้วยจำนวนการแสดงผลทั้งหมด แล้วคูณด้วย 100:
(คลิกที่หน้า ÷ จำนวนการแสดงผล) × 100
หากวันหนึ่งเนื้อหาของคุณได้รับการแสดงผล 1,000 ครั้งในผลการค้นหาของ Google และมีเพียง 10 คนคลิก CTR สำหรับวันนั้นคือ 1%:
(10 ÷ 1,000) × 100 = 1%
2. เปอร์เซ็นต์ของโอกาสในการขายที่ได้มา
คุณรู้อยู่แล้วว่า SEO เป็นกระดูกสันหลังของแทบทุกกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลในทุกวันนี้
คุณกำหนดเป้าหมายคำหลักที่ผู้คนใช้ในการค้นหาและเพิ่มประสิทธิภาพไซต์ของคุณสำหรับพวกเขา เพื่อให้เนื้อหาของคุณปรากฏในผลการค้นหา นี่คือวิธีเพิ่มการมองเห็นและดึงดูดการเข้าชมแบบออร์แกนิกมายังไซต์ของคุณ
และหากผู้เยี่ยมชมของคุณชอบสิ่งที่พวกเขาเห็น พวกเขาอาจตัดสินใจสมัครและเป็นผู้นำของคุณ เมื่อเวลาผ่านไป โดยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณและนำมูลค่ามาสู่พวกเขา คุณอาจเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาทำการซื้อ
นี่คือสิ่งที่กระบวนการขายของคุณเป็นตัวแทน และประกอบด้วยสี่ขั้นตอนพื้นฐาน:
- การรับ รู้ — นี่คือจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ของคุณกับลูกค้า ซึ่งเป็นจุดที่ลูกค้าของคุณแทบไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ของคุณ
- ความสนใจ — นี่คือช่วงเวลาที่ลูกค้าของคุณจะเริ่มประเมินไซต์ของคุณเพื่อดูว่ามีความเกี่ยวข้องเพียงพอสำหรับพวกเขาหรือไม่ คุณทำทุกวิถีทางเพื่อจุดประกายความสนใจในแบรนด์ของคุณ เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ และรวบรวมข้อมูลลูกค้าที่มีค่า
- การ ตัดสินใจ — ในขั้นตอนนี้ ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณจะประเมินคุณลักษณะต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ของคุณเพื่อดูว่าสามารถแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้จริงหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น มันก็นำเราไปสู่ขั้นตอนสุดท้าย: การกระทำ
- การดำเนินการ — นี่คือเวลาที่ลูกค้าทำการแปลงและทำการซื้อ
ลีดของคุณแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับตำแหน่งปัจจุบันในช่องทางการขาย
พวกเขาอาจเป็นสมาชิกที่อ่านโพสต์บนบล็อกของคุณสองสามโพสต์และลงทะเบียนสำหรับรายชื่อผู้รับจดหมายของคุณ ลีดที่ผ่านการรับรองด้านการตลาด ลีดที่มีคุณสมบัติในการขาย ลูกค้า หรือแม้แต่ผู้เผยแพร่ข่าวประเสริฐที่ซื้อจากคุณเป็นประจำและพูดถึงแบรนด์ของคุณในเนื้อหาของพวกเขา
ดังนั้น สำหรับผู้เริ่มต้น คุณต้องดูจำนวนลีดของแต่ละประเภทที่คุณมี จากนั้น คุณสามารถก้าวไปข้างหน้าด้วยกลยุทธ์การติดตามลูกค้าเป้าหมายอื่นๆ เช่น:
- การ ระบุแหล่งที่มาและต้นทุน — คุณต้องตรวจสอบว่าลีดของคุณมาจากช่องทางใด และดูว่าแต่ละแชแนลใช้ไปเป็นเงินเท่าใด
- เปรียบเทียบโอกาสในการขายที่ผ่านการรับรองซึ่งคุณสร้างขึ้นด้วยการประเมินของคุณ คุณสามารถใช้สูตรต่อไปนี้:
(เป้าหมายจริง – เป้าหมาย) ÷ เป้าหมาย
- การประมาณรายได้ประจำรายเดือนต่อลูกค้าเป้าหมายที่ผ่านการรับรองจากการขาย วิธีคำนวณนั้นง่ายมาก:
รายได้ประจำรายเดือนของคุณ ÷ โอกาสในการขายที่ผ่านการรับรองทั้งหมด
เมื่อติดตามลีดของคุณ มีบางสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้
ขั้นแรก จำนวนลีดของคุณจะแตกต่างกันไปตามเฉพาะกลุ่มและความต้องการสินค้า/บริการของคุณ
ประการที่สอง จำนวนลีดของคุณไม่ใช่ตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดที่คุณควรมุ่งเน้น ในทางตรงกันข้าม คุณต้องคำนึงถึงคุณภาพของมันด้วย ท้ายที่สุด สิ่งสำคัญในการสร้าง 500 โอกาสในการขายคืออะไร หากมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยินดีแปลง
มุ่งเน้นที่การเพิ่มปริมาณการเข้าชมที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ของคุณจริงๆ ซึ่งสามารถซื้อได้ ผู้มีอำนาจตัดสินใจ และผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่คุณกำหนดเป้าหมาย
3. อัตราการแปลง
เมื่อคุณคำนวณจำนวนลีดที่ได้รับเป็นรายเดือน คุณจะต้องวัด อัตราการแปลง ของคุณ
นี่เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมการตลาดดิจิทัล และบ่งบอกว่าคุณมีลูกค้าเป้าหมายกี่รายที่ดำเนินการตามที่ต้องการสำเร็จแล้ว เหตุผลที่มีความสำคัญมากคือมันบอกคุณ:
- ไม่ว่าคุณจะแบ่งกลุ่มผู้ชมเป้าหมายของคุณได้ดีหรือไม่
- ไม่ว่าคุณจะมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณอย่างถูกต้องหรือไม่
- ไม่ว่าคุณจะใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสมหรือไม่
- โอกาสที่คุณสร้างนั้นมีค่าสำหรับคุณจริงๆ หรือไม่?
หากคุณเห็นว่าอัตรา Conversion ของคุณต่ำ คุณต้องหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถกำจัดแหล่งที่มาของการเข้าชมที่ไม่ก่อให้เกิดผลกำไร และจัดสรรทรัพยากรเพิ่มเติมให้กับแชแนลเหล่านั้นซึ่งนำโอกาสในการขายที่มีคุณภาพซึ่งจะทำ Conversion ในภายหลัง
อัตราการแปลงคำนวณโดยการหารจำนวนลูกค้าเป้าหมายที่สร้างด้วยจำนวนลูกค้า/ลูกค้าที่คุณได้รับ และคูณตัวเลขนี้ด้วย 100:
(จำนวนลูกค้าที่ชำระเงินทั้งหมด ÷ โอกาสในการขาย ) × 100
เห็นได้ชัดว่าอัตราการแปลงแตกต่างกันไปตามเป้าหมายและเฉพาะของคุณ การคำนวณจะไม่เหมือนกันสำหรับบล็อกเกอร์ในเครือและไซต์อีคอมเมิร์ซ
4. ผลตอบแทนจากการลงทุนทางการตลาด
การตลาดดิจิทัลควรเป็นการลงทุนระยะยาวไม่ใช่ค่าใช้จ่าย ด้วยเหตุนี้จึงต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง และเพื่อให้แน่ใจว่าความพยายามของคุณจะได้ผลจริง ๆ คุณต้องวัดผลตอบแทนจากการลงทุนของคุณ ROI ของคุณจะบอกคุณว่ากลยุทธ์ของคุณทำกำไรได้หรือไม่
ในการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุน คุณต้องใช้สูตรนี้:
(กำไร – ต้นทุน) ÷ ต้นทุน
ตัวอย่างเช่น คุณลงทุน $200 ในแคมเปญการตลาดดิจิทัลและสร้างผลกำไรมากกว่า $800 ในกรณีนี้ คุณสามารถคำนวณ ROI ของคุณได้ด้วยวิธีต่อไปนี้:
(800 – 200) ÷ 200 = 3
ดังนั้น ROI ของคุณคือ 3 หมายความว่า ทุกๆ 1 ดอลลาร์ที่คุณลงทุน คุณจะได้รับ $3 คืน และหากคุณต้องการเปอร์เซ็นต์ สิ่งที่คุณต้องทำคือคูณตัวเลขนี้ด้วย 100
หาก ROI ของคุณเป็นบวก เช่น ในตัวอย่างนี้ แสดงว่าคุณอยู่ในเกณฑ์ดี ในทางกลับกัน หากเป็นแง่ลบ แสดงว่าคุณไม่ได้กำหนดเป้าหมายไปยังบุคคลที่เหมาะสม หรือแคมเปญการตลาดของคุณไม่สอดคล้องกับผู้ชมเป้าหมายของคุณ
5. มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า
คุณรู้หรือไม่ว่าความน่าจะเป็นที่จะขายให้กับลูกค้าใหม่นั้นต่ำกว่า 20% ในขณะที่ลูกค้าปัจจุบันมีโอกาสเพิ่มขึ้นถึง 70%?
แล้วสถิติเหล่านี้บอกอะไรคุณได้บ้าง? การรักษาลูกค้ามีความสำคัญพอๆ กับการดึงดูดลูกค้าใหม่
และนี่คือเหตุผลที่การวัดมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าสามารถสร้างหรือทำลายธุรกิจของคุณได้ เห็นได้ชัดว่า ตัวชี้วัดนี้แสดงจำนวนมูลค่ารวมที่ลูกค้า/ลูกค้านำมาสู่ธุรกิจของคุณในช่วงระยะเวลาหนึ่ง การรู้ว่าลูกค้าสร้างผลกำไรได้มากน้อยเพียงใด คุณจะสามารถทราบได้ว่าพวกเขามีค่าสำหรับคุณเพียงใด
แน่นอน คุณไม่สามารถสังเกตเมตริกนี้ในสุญญากาศได้ ขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายอย่าง รวมถึงจำนวนเงินโดยเฉลี่ยที่จ่ายต่อการซื้อ ระยะเวลาที่มีคนซื้อจากคุณ และจำนวนการซื้อต่อปี
ดังนั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำยิ่งขึ้น คุณสามารถสร้างสูตรที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นและเพิ่มพารามิเตอร์เหล่านี้เข้าไปได้เสมอ
6. ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า
เช่นเดียวกับชื่อของมัน ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าจะระบุจำนวนเงินที่คุณได้รับในการหาลูกค้าใหม่ ไม่น่าแปลกใจเลยที่ CAC ควรต่ำกว่ามูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าที่กล่าวมาข้างต้น
วัดโดยการหารเงินลงทุนทั้งหมดในแคมเปญดิจิทัลของคุณในช่วงระยะเวลาหนึ่งด้วยจำนวนลูกค้าที่คุณดึงดูดในช่วงเวลานั้น
ตัวอย่างเช่น หากคุณลงทุน $20,000 ในด้านการตลาดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2018 และสร้างลูกค้า 200 ราย CAC ของคุณคือ $100 ดังนั้น หากต้องการกู้คืนการลงทุนและเพิ่มรายได้ มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าจะต้องมากกว่า $100
7. อัตราการปั่น
คุณได้ลงทุนไปมากมายกับการออกแบบที่ตอบสนองและเป็นมิตรกับผู้ใช้เพื่อทำให้ประสบการณ์ของผู้ใช้ไม่มีที่ติ แต่จำนวนผู้ที่ไม่ต้องการต่ออายุการสมัครรับข้อมูลหรือยกเลิกการชำระเงินก็เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น หากต้องการทราบว่ามีอะไรผิดปกติ คุณจำเป็นต้องรู้ว่ามีคนทิ้งตะกร้าสินค้าของคุณกี่คนและเพราะเหตุใด
และนี่คือจุดที่อัตราการปั่นออก
กล่าวคือ คำนวณโดยการหารจำนวนลูกค้าที่สูญหายในช่วงเวลาหนึ่งด้วยจำนวนลูกค้าทั้งหมดของคุณ:
(ลูกค้าหาย ÷ ลูกค้าทั้งหมด) × 100
ตัวอย่างเช่น หากคุณมีลูกค้า 200 รายและ 7 รายละทิ้งตะกร้าสินค้าก่อนที่จะทำการซื้อจนเสร็จ อัตราการเลิกใช้งานของคุณจะอยู่ที่ 3.5%
กลับไปหาคุณ
การวัด KPI ที่ถูกต้องคือขนมปังและเนยสำหรับนักการตลาดดิจิทัล
พวกเขาบอกคุณว่าความพยายามทางการตลาดดิจิทัลของคุณมีประสิทธิภาพเพียงใด แสดงว่าสิ่งใดใช้ได้ผลและไม่ได้ผล และช่วยให้คุณปรับแต่งแนวทางของคุณให้ตรงตามความคาดหวังของลูกค้า
ที่สำคัญที่สุด การติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้สามารถเพิ่ม ROI ของคุณและทำให้กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลของคุณเป็นการลงทุนที่เหลือเชื่อในระยะยาว
ตอนนี้ เริ่มการวัดผลและประเมินเพื่อให้กลยุทธ์ของคุณเป็นจริง!