8 PPC KPI ที่สำคัญที่สุดที่คุณควรติดตาม
เผยแพร่แล้ว: 2022-05-17แก้ไขล่าสุดเมื่อ 17 พ.ค. 2565
ใน PPC ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักมีบทบาทพื้นฐาน ช่วยให้คุณติดตามประสิทธิภาพของโฆษณาแบบชำระเงินและปรับปรุงได้ในขณะทำงาน
KPI หรือตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักคือตัวชี้วัดที่สามารถใช้วัดผลลัพธ์ของบางสิ่งได้ ในโลกของเรา เราใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อวัดการผลิตแคมเปญการตลาด และหากใช้อย่างถูกต้อง สิ่งเหล่านี้ควรให้ภาพรวมอย่างรวดเร็วซึ่งสะท้อนถึงความสมบูรณ์ของแคมเปญ
ธุรกิจบางแห่งมี White Label Partnership ที่จัดการบริการจัดการ PPC แบบ white label ในนามของพวกเขา นี่อาจเป็นทางออกที่ดีสำหรับพวกเขา อย่างไรก็ตาม หากคุณมีเวลาและทรัพยากรในการจัดการแคมเปญของคุณเอง และสามารถใช้เวลาในการตั้งค่าและเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญของคุณ การควบคุม PPC KPI ของคุณถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี
ต่อไปนี้คือ 8 PPC KPI ที่สำคัญที่สุดที่จะใช้
1. ความประทับใจ
การแสดงผลเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพที่สำคัญ (KPI) และเป็นส่วนหนึ่งของแดชบอร์ดการตลาดด้านประสิทธิภาพที่สมดุล แต่บริษัทจัดการ PPC และเอเจนซี่โฆษณาจำนวนมากให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเกินไป
ไม่ว่าเราจะส่งเสริม eBook หรือผลิตภัณฑ์ หรือเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ Vital นำเสนอ KPI การแสดงผลของเราตามอัตราการมีส่วนร่วม (คลิก) และ Conversion เสมอ ความสมดุลของ PPC ช่วยให้เราสามารถปรับปรุงแคมเปญและแจ้งการลงทุนเพิ่มเติม
การแสดงผลคือความถี่ที่โฆษณาของคุณปรากฏบนหน้าผลการค้นหาหรือแพลตฟอร์มโฆษณา PPC
แม้ว่าเมตริกการแสดงผลอาจไม่ใช่ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักที่สำคัญที่สุดสำหรับแคมเปญที่ประสบความสำเร็จ แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าโฆษณาของคุณสามารถมองเห็นได้บนไซต์ใด ความสำเร็จของแคมเปญ PPC ยังขึ้นอยู่กับจำนวนการแสดงผลที่คุณได้รับซึ่งนำไปสู่การคลิกและการแปลง
2. คลิก
ทุก Conversion เริ่มต้นด้วยการคลิก ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักนี้วัดจำนวนผู้ที่คลิกโฆษณาของคุณ แม้ว่าการคลิกจะเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จของแคมเปญ PPC ในระยะเริ่มต้น แต่คุณไม่สามารถยึดความสำเร็จของแคมเปญได้ด้วยตัวบ่งชี้นี้เพียงอย่างเดียว จำนวนคลิกเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักที่ยอดเยี่ยมสำหรับการตรวจสอบประสิทธิภาพบัญชีกลางเดือนนั้น อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของแคมเปญไม่ควรกำหนดโดยการคลิกเพียงอย่างเดียว
3. อัตราการคลิกผ่าน (CTR)
CTR คำนวณโดยการหารจำนวนคลิกในระยะเวลาการรายงานด้วยจำนวนการแสดงผลทั้งหมด
วัดโดย: รวมจำนวน ของการคลิกในช่วงเวลาที่กำหนด (พูดเป็นเดือน)/ การแสดงผลทั้งหมด ตัวอย่างเช่น หากโฆษณาของคุณได้รับการแสดงผล 1,000 ครั้งและมีผู้คลิก 250 ครั้ง CTR ของคุณจะเท่ากับ: (250/1000) x100=25%
KPI พื้นฐานเหล่านี้จะประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญในช่องทางปกติใดๆ ยิ่งเปอร์เซ็นต์การคลิกสูงเท่าใด ก็ยิ่งมีโอกาสสร้างรายได้มากขึ้นเท่านั้น
การรู้ว่า CTR คืออะไรและจะวัดได้อย่างไรคือกุญแจสำคัญในการระบุประสิทธิภาพของคุณได้ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าไม่มีผู้จัดการแคมเปญ CTR ที่สมบูรณ์แบบที่ควรพยายามหา ประสิทธิภาพของ PPC แตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรมและตัวแปรอื่นๆ ของแคมเปญ
4. ต้นทุนต่อคลิก (CPC)
CPC เป็นรูปแบบ KPI ที่อิงจากการคลิกทั้งหมดในโฆษณา ระบบ CPC ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ Google AdWords ซึ่งผู้โฆษณาแนะนำราคา พวกเขาต้องการจ่ายต่อคลิก และสามารถตั้งค่าพารามิเตอร์ได้หลายรายการสำหรับแคมเปญของตน ตั้งแต่งบประมาณสูงสุดรายวันไปจนถึงเกณฑ์ที่โฆษณาจะปรากฏ ในทางกลับกัน สิ่งพิมพ์มีระบบ Google AdSense เพื่อให้สามารถแสดงข้อความ AdWords ได้ ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ Pay Per Click (PPC)
ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับว่าผู้อื่น (คู่แข่ง) เสนอราคาอย่างไร CPC กำหนดจำนวนเงินที่คุณจ่ายโดยสมการต่อไปนี้:
CPC= แคมเปญทั้งหมด / จำนวนทั้งหมด ของจำนวนคลิกที่ได้รับ
ผู้โฆษณา PPC รู้ว่าพวกเขาสามารถจ่ายเงินสำหรับแคมเปญโฆษณาได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว พวกเขาจะมีงบประมาณที่กำหนดไว้ล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ในขณะที่พวกเขาระบุงบประมาณและการเสนอราคาเมื่อทำการตั้งค่าแคมเปญ PPC ไม่ได้หมายความว่านี่คือสิ่งที่พวกเขาจะจ่าย
ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักคือตัวชี้วัดที่สามารถใช้วัดผลลัพธ์ของบางสิ่งได้ ในโลกของเรา เราใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อวัดผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาดและหากใช้อย่างถูกต้อง คลิกเพื่อทวีต5. อัตราการแปลง (CVR)
นักการตลาด PPC มักจะได้รับการว่าจ้างด้วยเหตุผลหลายประการ แต่โดยพื้นฐานแล้วมันเกี่ยวข้องกับอัตราการแปลงเสมอ ในการคำนวณอัตราการแปลง คุณต้องเข้าใจความหมายของคำว่า "การแปลง" ในอุตสาหกรรมของคุณก่อน หากคุณกำลังลงทุนในบริการ PPC ภายนอก สิ่งสำคัญคือต้องเลือกหน่วยงานที่เข้าใจอุตสาหกรรมของคุณและสามารถปรับกลยุทธ์ PPC ให้เหมาะกับความต้องการทางธุรกิจเฉพาะของคุณได้
อัตราการแปลงเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดการตลาดดิจิทัลที่สำคัญที่สุดที่คุณควรติดตาม ใน Google Ads คุณคำนวณอัตรา Conversion ได้ดังนี้ CVR= (จำนวน Conversion/จำนวนคลิกทั้งหมด) x 100 ดังนั้น หากคุณมี Conversion 20 รายการและคลิก 200 ครั้ง CVR ของคุณจะเป็น: (20/200) x100= 10 %.
ใน Google Ads คุณสามารถกำหนดเป้าหมายการแปลง CPA ตามเป้าหมาย CPA แทนที่จะมุ่งไปที่การคลิกหรือการแสดงผล เนื่องจากแมชชีนเลิร์นนิงของ Google ต้องใช้ข้อมูลเพียงเล็กน้อยจึงจะสามารถใช้กลยุทธ์การเสนอราคาที่ค่อนข้างซับซ้อนนี้ได้ จึงต้องเกิด Conversion ขั้นต่ำ 15 รายการในบัญชีของคุณภายใน 30 วันที่ผ่านมา
6. ต้นทุนต่อการดำเนินการ
CPA, Cost per Action หรือ Cost per Acquisition เป็นมากกว่าการคลิกธรรมดา เนื่องจากผู้ใช้ต้องมีการดำเนินการบางอย่างเมื่อไปถึงหน้าของผู้โฆษณา ไม่ว่าพวกเขาจะสมัครรับรายการหรือดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ ซื้อสินค้า ฯลฯ ในรูปแบบนี้ ผู้โฆษณาจะจ่ายก็ต่อเมื่อการกระทำนี้เกิดขึ้น แม้ว่าโดยทั่วไป CPA จะมีต้นทุนที่สูงกว่าซึ่งอาจมีมูลค่าหลายสิบดอลลาร์
CPA ถูกกำหนดโดย Google เป็นราคาที่คุณจ่ายสำหรับลูกค้าใหม่แต่ละรายที่คุณได้รับ CPA KPI ขึ้นอยู่กับคะแนนคุณภาพของคุณ
หากคุณต้องการตรวจสอบด้วยตนเอง: CPA = ต้นทุนการแปลงทั้งหมด/ Conversion ทั้งหมดที่เกิดขึ้น CPA ค่อนข้างง่ายในการคำนวณ อย่างไรก็ตาม ผู้โฆษณาสามารถคำนวณ CPA เป้าหมายได้เช่นกัน
CPA เป้าหมาย: เทคนิคการเสนอราคาที่ผู้ลงโฆษณานำไปใช้เมื่อสร้างแคมเปญ ช่วยในการกำหนดราคาเสนอที่จะทำให้เกิด Conversion โดยอัตโนมัติ (มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ตามงบประมาณ CPA) สิ่งที่คุณต้องทำคือ:
- เข้าใจเทคนิคการประมูลต่างๆ
- ตั้งค่าเครื่องมือวัด Conversion
- มีรอบ (ขั้นต่ำ) 30 Conversion ใน 30 วันที่ผ่านมา
7. คะแนนคุณภาพ
เมตริกคะแนนคุณภาพเป็นตัวกำหนดคุณภาพและความเกี่ยวข้องของเนื้อหาโฆษณาของคุณ คะแนนคุณภาพของคุณจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมถึงประสิทธิภาพที่ผ่านมา ประวัติ CTR ประสบการณ์หน้า Landing Page ความเกี่ยวข้องของคำหลัก และความเกี่ยวข้องของเนื้อหาโฆษณา
แม้ว่าจะสามารถวัดจำนวนคลิกและ CTR ได้อย่างง่ายดาย แต่คะแนนคุณภาพก็จะทำให้ถูกต้องได้ยากขึ้นเล็กน้อย คุณไม่สามารถวัดได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากเป็นตัวชี้วัดที่กำหนดโดย Google อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาให้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลกระทบ กล่าวคือ ประสบการณ์หน้า Landing Page รูปแบบโฆษณา ความเกี่ยวข้องของโฆษณา และ CTR ที่คาดหวัง
อัลกอริธึมที่อยู่เบื้องหลังคะแนนคุณภาพคือกล่องดำ แต่โดยทั่วไปแล้วจะขึ้นอยู่กับปัจจัยสามประการ:
- ความเกี่ยวข้องของโฆษณา
- คุณภาพของแลนดิ้งเพจ
- อัตราการคลิกผ่าน (CTR) ที่เป็นไปได้
แต่ละปัจจัยสามารถวิเคราะห์และปรับปรุงได้โดยพันธมิตร PPC ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาเกี่ยวข้องโดยตรงกับการออกแบบหน้า Landing Page เครื่องมือต่างๆ เช่น การแทนที่ข้อความแบบไดนามิกและกลวิธีต่างๆ เช่น ความเฉพาะเจาะจงทางภูมิศาสตร์ ยังช่วยเพิ่มคะแนนคุณภาพได้อีกด้วย
8. มูลค่าตลอดชีพ
มูลค่าตลอดชีพคือกำไรหรือการใช้จ่ายทั้งหมดที่คาดหวังจากความสัมพันธ์ทั้งหมดกับลูกค้า เกี่ยวกับ PPC จะใช้ในการประเมินและเปรียบเทียบ CLV ของลูกค้าที่ซื้อ PPC กับช่องทางอื่น ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงคุณภาพของลูกค้าที่มาจากแคมเปญ PPC
ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเปรียบเทียบระยะเวลาที่ลูกค้ายังคงสมัครรับบริการที่บริษัทจัดให้ ก่อนและหลังแคมเปญ PPC สำหรับธุรกิจอื่นๆ การวัดอัตรากำไรต่อลูกค้าก็มีประโยชน์เช่นกัน
Lifetime VALUE (LTV) เป็นการคาดคะเนกำไรสุทธิที่เกี่ยวข้องกับลูกค้ารายเดียวตลอดระยะเวลาของความสัมพันธ์ของคุณ กล่าวอีกนัยหนึ่งว่าผู้ซื้อรายหนึ่งใช้จ่ายกับคุณมากแค่ไหนก่อนออกเดินทางและไม่กลับมาอีก?
เขียนโดย: Kennie G.