RCPM สำหรับผู้เผยแพร่โฆษณา: จะมีประสิทธิภาพมากกว่า CPM ในเร็วๆ นี้หรือไม่
เผยแพร่แล้ว: 2022-06-01โพสต์นี้ได้รับการอัปเดตล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2023
มันเป็นป่าสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาที่มีตัวย่อมากมายที่ต้องจำไว้เช่น CPM, rCPM, eCPM, CPM จริงและ RPM ด้วยรูปแบบการสร้างรายได้ใหม่ ๆ ที่ปรากฏขึ้นทุกวัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะติดตามว่ารูปแบบใดคุ้มค่ากับเวลา (และเงินของคุณ) วิธีที่ดีที่สุดในการวัดรูปแบบการสร้างรายได้คืออะไร ต้นทุนรายได้ต่อไมล์หรือ rCPM เป็นเมตริกที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก แต่มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาจำนวนมากที่ต้องการใช้ประโยชน์สูงสุดจากแคมเปญโฆษณาของตน
ในโพสต์นี้ เราจะแจกแจงว่า rCPM คืออะไร และแสดงให้คุณเห็นว่าเหตุใดจึงเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณา คอยติดตาม!
CPM คืออะไร?
CPM หมายถึงต้นทุนต่อการแสดงผล 1,000 ครั้งหรือต้นทุนต่อไมล์ คุณสามารถคำนวณรายได้ที่เกิดขึ้นในดีล CPM ได้โดยการคูณอัตรา CPM หารด้วยจำนวน ของความประทับใจ ซึ่งหมายความว่าการแสดงผลประมาณ 5 ล้านครั้งที่ CPM จะเท่ากับ 5,000 ในรายได้ทั้งหมด
ก่อนที่การเสนอราคาส่วนหัวจะเป็นที่นิยม ผู้เผยแพร่โฆษณาและผู้ลงโฆษณามักจะใช้ CPM เป็นเมตริกหลักในการตัดสินใจว่าควรให้ความสำคัญกับพันธมิตรด้านอุปสงค์รายใดในระบบ Waterfall เนื่องจากเป้าหมายหลักคือการเพิ่มรายได้จากโฆษณา พันธมิตร AdOps ที่ให้ CPM สูงสำหรับการแสดงผลทุกสัปดาห์จึงได้รับการพิจารณาว่าเป็นพันธมิตรในอุดมคติในการขยายการแสดงโฆษณา
rCPM ย่อมาจากอะไร ?
รูปแบบเต็มสำหรับ rCPM คือ CPM รายได้หรือต้นทุนจริงต่อไมล์ และตอนนี้กำลังกลายเป็นเมตริกที่มีค่าเท่ากันสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาและผู้ลงโฆษณาเช่นเดียวกับ CPM ด้วยสูตร rCPM คุณสามารถประมาณรายได้จากโฆษณาที่ผู้เผยแพร่ทำได้ต่อคำขอโฆษณา 1,000 รายการ คุณอาจสงสัยว่า CPM นั้นมีความเกี่ยวข้องอยู่แล้วทำไมเราถึงต้องการ rCPM ในตอนนี้
ขึ้นอยู่กับจำนวนการแสดงผลที่หน่วยโฆษณาของคุณได้รับ แทนที่จะเป็นการแสดงผลที่พันธมิตรการซื้อสื่อแบบเป็นโปรแกรมของคุณตกลงที่จะจ่าย rCPM จะแสดงให้ผู้เผยแพร่โฆษณาเห็นคุณค่าที่แท้จริงที่พวกเขาคาดว่าจะได้รับจากพันธมิตรด้านการดำเนินการโฆษณา CPM มักจะไม่แสดงข้อมูลประเภทนี้ การคำนวณ rCPM มีความสำคัญอย่างยิ่งเมื่อคุณใช้การเสนอราคาส่วนหัว เนื่องจากการตัดสินใจหลายอย่างขึ้นอยู่กับ CPM ที่เครือข่ายโฆษณาเสนอให้
Page RPM คืออะไร? [มักจะผสมกับ rCPM]
Page RPM คือเมตริกการรายงาน OG ใน Google AdSense หมายถึงรายได้ต่อการแสดงผลพันครั้ง โดยการหารรายได้ทั้งหมดด้วยการดูหน้าเว็บ แล้วคูณจำนวนนั้นด้วย 1,000 คุณสามารถคำนวณ RPM ที่เพิ่มขึ้นได้ เมตริก RPM แสดงรายได้ตามหน้าของเว็บไซต์ โดยที่ CPM เป็นเมตริกต่อหน่วยโฆษณา ดังนั้น RPM จึงสูงกว่า CPM ตามกฎทั่วไป เนื่องจากครอบคลุมหน่วยโฆษณาทั้งหมดต่อหน้า
สูตร rCPM
rCPM = รายได้รวม/(การแสดงผล/1,000)
สมมติว่าไซต์ของคุณได้รับการแสดงผลครึ่งล้านครั้งต่อวัน พันธมิตรการสร้างรายได้ที่เฉพาะเจาะจงของคุณจะได้รับโอกาสครึ่งล้านในการซื้อพื้นที่โฆษณา
ในกรณีที่มีอัตราการส่งโฆษณาต่ำโดยมีการแสดงผลที่ไม่ได้รับโฆษณาจำนวนมาก ซึ่งแสดงถึงรายได้จากโฆษณาที่สูญเสียไปซึ่งควรนำมาพิจารณาเมื่อพิจารณาถึงพันธมิตรด้านอุปสงค์ที่ต้องได้รับการจัดลำดับความสำคัญ ผู้เผยแพร่สามารถดูสถิติเมตริก rCPM ผ่านเครื่องมือตรวจสอบข้อมูลของเซิร์ฟเวอร์โฆษณา ผู้เผยแพร่ที่ใช้เซิร์ฟเวอร์โฆษณาของตนเองสามารถตรวจสอบเมตริก eCPM ของตนได้
ตัวอย่างการคำนวณ rCPM:
$2,000/(500,000/1000) = $4
ในกรณีนี้ ผลลัพธ์จะไม่ใช่ CPM ที่วางแผนไว้จากพันธมิตรโฆษณาที่ได้รับเพียง $4 สำหรับการแสดงโฆษณาที่มีทั้งหมด ผู้เผยแพร่โฆษณาจำเป็นต้องคำนวณ rCPM ของพันธมิตรโฆษณาของตนเพื่อวิเคราะห์ว่าพวกเขาสูญเสียรายได้จากโฆษณาจากจุดใดและจะหยุดได้อย่างไร คำนวณอัตราการส่งโฆษณาโดยหารจำนวนการแสดงโฆษณาทั้งหมดด้วยจำนวน ของคำขอและคูณด้วย 100%
พันธมิตรโฆษณาบางรายอาจไม่มีอัตราการส่งโฆษณาที่ต่ำ แม้ว่าจะแสดง CPM ที่สูงกว่าก็ตาม การใช้ประโยชน์จากข้อมูลนี้ พันธมิตรโฆษณาบางรายสามารถใช้ความถี่สูงสุดได้จนกว่าอัตราการส่งโฆษณาจะเพิ่มขึ้น และสามารถใช้เมตริก rCPM เพื่อกำหนดราคาพื้นของเครือข่าย เพื่อให้โฆษณาได้รับการเติมเต็มมากขึ้น ส่งผลให้รายได้จากโฆษณาเพิ่มขึ้น
การแสดงโฆษณาในสูตร eCPM
ต้นทุนที่แท้จริงต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง หรือ eCPM จะพิจารณาจากจำนวนการแสดงผลที่ซื้อจริง ผู้เผยแพร่โฆษณาต้องรายงานเมตริก eCPM ของตนสำหรับแหล่งโฆษณาแต่ละแห่ง เมตริก eCPM แสดงมูลค่าของพื้นที่โฆษณาตามจำนวนการแสดงผลที่พันธมิตรโฆษณาซื้อ
ในการคำนวณ eCPM รายได้ทั้งหมดจะถูกหารด้วยจำนวนการแสดงผลเป็นพัน ด้วยเหตุนี้ eCPM จึงเป็นค่าเฉลี่ยรวมของ CPM ต่างๆ ผู้เผยแพร่โฆษณาสามารถเปรียบเทียบผลลัพธ์สำหรับหน่วยโฆษณาแต่ละหน่วยโดยใช้มาตรการนี้ eCPM สูงเป็นเมตริกที่ดีซึ่งบ่งชี้ถึง RPM ที่เพิ่มขึ้น
rCPM และการเสนอราคาส่วนหัว
ด้วยการเสนอราคาส่วนหัว rCPM เป็นเมตริกที่มีค่าสำหรับการวัดและตรวจสอบพันธมิตรโฆษณาต่างๆ แม้ว่าตอนนี้พันธมิตรด้านอุปสงค์สามารถเสนอราคาสำหรับการแสดงโฆษณาพร้อมกันได้แล้ว แต่การแสดงโฆษณาที่ชนะก็ยังคงไม่ได้รับโฆษณา สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้เด้งออกจากหน้าก่อนที่โฆษณาจะโหลดด้วยซ้ำ แม้ว่าพันธมิตรโฆษณาจะชนะการประมูลก็ตาม อัตราตีกลับที่สูงทำให้เกิดการแสดงผลที่ไม่สำเร็จ ด้วย rCPM คุณสามารถอธิบายความคลาดเคลื่อนดังกล่าวได้ และมีระดับการสูญเสียรายได้จากพันธมิตรรายนั้นน้อยกว่าการใช้ CPM แบบดั้งเดิม ซึ่งสามารถซ่อนความคลาดเคลื่อนนี้ได้
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อ rCPM
คำขอโฆษณาทั้งหมด
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อเมตริก AdOps คือคำขอโฆษณาที่ไม่มีขอบเขตในการเติมเต็มหน่วยโฆษณา รับทราบและอย่าคิดว่าคำขอโฆษณาจะคงคุณค่าไว้เมื่อเวลาผ่านไป rCPM อาจมีความสำคัญต่อการวัดประสิทธิภาพ เนื่องจากจะเปลี่ยนแปลงตามปัจจัยคำขอโฆษณาทั้งหมด
การดูหน้าเว็บ
บางครั้งผู้เผยแพร่โฆษณาใช้การดูหน้าเว็บเป็นตัววัดอันดับต้นในการปรับขนาด RPM แต่การพึ่งพาการดูหน้าเว็บเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก ตัวอย่างเช่น: บล็อกหนึ่งๆ อาจรวบรวมจำนวนหน้าที่มีการเปิดหลายล้านครั้ง แต่มีคำขอโฆษณาทั้งหมดเพียงเล็กน้อย การดูหน้าเว็บจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้เข้าชมไซต์ผ่านเดสก์ท็อปหรือมือถือ การดูหน้าเว็บในโหมดมือถืออาจได้รับคำขอโฆษณา 2 ครั้ง ในขณะที่โหมดเดสก์ท็อป การดูหน้าเว็บเดียวกันจะได้รับคำขอโฆษณาสองเท่าหรือสามเท่า
ผู้ใช้
เมื่อพูดถึงการขายคำขอโฆษณาของผู้เผยแพร่โฆษณาทั้งหมด ผู้ชมของคุณอาจเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลที่สำคัญที่สุด หากไม่มีฐานผู้ใช้ ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะเริ่มต้นการแสดงโฆษณา หมวดหมู่ผู้ชมของคุณยังสอดคล้องกับมูลค่าโฆษณาทั้งหมดอีกด้วย แม้ว่าบางรายการอาจเด้งกลับอย่างรวดเร็ว แต่บางรายการอาจสร้างการดูหน้าเว็บเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการแสดงผลมากขึ้น การเสนอราคาของผู้ลงโฆษณายังสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากผู้ใช้อนุญาตคุกกี้ของบุคคลที่สามหรือใช้เทคโนโลยีการบล็อกโฆษณา
ตัวอย่าง rCPM ในระบบนิเวศโฆษณาดิจิทัล
คุณเป็นผู้เผยแพร่โฆษณาในระบบนิเวศโฆษณาดิจิทัล ซึ่งเห็นด้วยกับ CPM หนึ่งๆ หากเว็บไซต์ของคุณมีการแสดงโฆษณา 200,000 ครั้งต่อวันโดยมีอัตราการส่งโฆษณา 80% จากเครือข่ายโฆษณา ทำให้มีการดูที่เสียค่าใช้จ่าย 40,000 ครั้งต่อครั้ง ดังนั้น $800 คือรายได้รวมที่สร้างขึ้นทุกๆ 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพวกเขาปล่อยให้พื้นที่โฆษณาที่ไม่ได้รับโฆษณาเพียงหนึ่งในสี่และการแสดงผลที่เสียไปจำนวนมาก ผู้เผยแพร่โฆษณาจึงสูญเสียเงินจำนวนมากที่สามารถหลีกเลี่ยงได้
หากคุณคำนึงถึง rCPM คุณจะดูที่การแสดงโฆษณาทั้งหมดที่มีให้สำหรับพันธมิตรการโฆษณา แม้ว่าการแสดงโฆษณาจะไม่สำเร็จก็ตาม โปรดทราบว่าคุณไม่ได้พิจารณาเพียงแค่การแสดงผลที่พันธมิตรโฆษณาส่งเข้ามาเท่านั้น
สรุป
ในแดชบอร์ด MonetizeMore PubGuru ผู้เผยแพร่โฆษณาสามารถดูได้ว่ารายได้จากโฆษณาของตนมาจากที่ใดแบบเรียลไทม์ เพื่อที่พวกเขาจะได้เพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในทุกการแสดงผล ด้วยเว็บไซต์นับพันที่ใช้แพลตฟอร์มนี้มานานหลายปี ไม่มีวิธีใดที่จะประสบความสำเร็จได้ดีไปกว่าการเป็นพันธมิตรกับเราในวันนี้! รายได้ของผู้จัดพิมพ์ส่วนใหญ่พุ่งสูงขึ้นในเวลาไม่กี่เดือนโดยปราศจากแรงกดดันจากการล็อคสัญญา
ลงชื่อสมัครใช้บัญชีเริ่มต้นวันนี้เพื่อให้เราได้รับรายได้จากโฆษณาของคุณ
คำถามที่พบบ่อย
อาร์ซีพีเอ็มคืออะไร?
rCPM หมายถึงต้นทุนรายได้ต่อไมล์หรือต้นทุนจริงต่อไมล์ ซึ่งจะบอกคุณถึงจำนวนรายได้จากโฆษณาที่ผู้เผยแพร่สร้างขึ้นต่อคำขอโฆษณาหนึ่งพันครั้ง
อะไรคือความแตกต่างระหว่าง CPM และ eCPM?
CPM ย่อมาจาก “Cost Per Mile” หรือต้นทุนต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง ผู้ลงโฆษณาตั้งราคาที่ต้องการต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง ผู้เผยแพร่โฆษณาใช้ eCPM หรือ "ต้นทุนที่มีผลต่อการแสดงผลพันครั้ง" เพื่อกำหนดรายได้ที่เกิดจากการแสดงผลหนึ่งพันครั้งของแคมเปญโฆษณา และเพื่อวัดประสิทธิภาพของพื้นที่โฆษณาของผู้เผยแพร่ที่ขายในช่องทางต่างๆ