eCPM คืออะไร และจะคำนวณอย่างไร

เผยแพร่แล้ว: 2021-07-06
  1. CPM คืออะไร
  2. ควรพิจารณา CPM เมื่อใด
  3. คำนวณ CPM อย่างไร?
  4. eCPM ในการโฆษณาคืออะไร?
  5. eCPM เทียบกับ CPM
  6. eCPM และ eRPM ต่างกันไหม
    1. วิธีคำนวณ eCPM: eCPM Formula
    2. จะคำนวณ eCPM เฉลี่ยสำหรับแคมเปญโฆษณาหลายรายการได้อย่างไร
    3. จะคำนวณ eCPM สำหรับรูปแบบการซื้อโฆษณาอื่นๆ ได้อย่างไร
  7. วิธีเพิ่ม eCPM ของคุณ
  8. สรุป

เมื่อคุณเริ่มทำงานกับการวิเคราะห์เว็บในด้านการตลาด การโฆษณา หรือการขาย คุณจะสงสัยอย่างแน่นอนว่า CPM คืออะไร และ CPM กับ eCPM แตกต่างกันอย่างไร คุณจะไม่พลาดเพราะนี่เป็นหนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมสำหรับการประเมินต้นทุนของแคมเปญโฆษณา ไม่เพียงแต่บนอินเทอร์เน็ตเท่านั้นแต่ยังรวมถึงสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุและโทรทัศน์ด้วย

ไม่เป็นความลับที่อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้จะแสดงประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณา นั่นเป็นเหตุผลที่นักการตลาดวิเคราะห์ค่า CPM และตัวชี้วัดอื่นๆ เพื่อกำหนดกลยุทธ์ที่ทำกำไรได้มากที่สุดเพื่อปรับเป้าหมายธุรกิจและงบประมาณในระยะยาว

หากไม่มีการคาดการณ์ต้นทุน ธุรกิจต่างๆ ก็ไม่สามารถเปิดตัวแคมเปญที่มีประสิทธิภาพได้ เมื่อคำนวณต้นทุนและรายได้ นักการตลาดต้องพึ่งพาแบบจำลองที่มีอยู่เพื่อประมาณงบประมาณการโฆษณา

ในบทความนี้ เราจะให้คำตอบสำหรับคำถามว่า "eCPM คืออะไร" จากนั้นเราจะอธิบายวิธีการคำนวณ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เราจะเริ่มต้นด้วย eCPM มาดู CPM อย่างละเอียดก่อน

CPM คืออะไร

CPM ย่อมาจาก Cost Per Millenium นั่นคือต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้งของแบนเนอร์ โฆษณา หรือหน่วยทางการค้าอื่นๆ Millenium (หรือชื่อย่อ Mille) เป็นคำภาษาละตินสำหรับ 1,000 ดังนั้น ทุกครั้งที่ผู้โฆษณาแสดงโฆษณาของตน 1,000 ครั้ง ค่าใช้จ่ายสำหรับการดูโฆษณาเหล่านั้นคือ CPM

รูปแบบการชำระเงินนี้มาจากสื่อดั้งเดิม สื่อสิ่งพิมพ์และงานโทรทัศน์สำหรับการประชาสัมพันธ์แบรนด์ของผู้โฆษณา ดังนั้นค่าใช้จ่ายจะถูกคำนวณสำหรับผู้บริโภคหนึ่งพันคน ไม่ใช่สำหรับผู้ชมเพียงคนเดียว

คุณสมบัติของรุ่นต้นทุนต่อไมล์:

  • นับการดูโฆษณาแต่ละครั้งไม่ว่าผู้ใช้จะคลิกหรือเพิกเฉย
  • การคลิกโฆษณานั้นฟรี นับเฉพาะการแสดงผลเท่านั้น
  • โฆษณาจะแสดงต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคเฉพาะที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณมากที่สุด
  • กิจกรรมของผู้ใช้บนไซต์ของผู้เผยแพร่กำหนดระยะเวลาที่โฆษณาได้รับการแสดงผล 1,000 ครั้ง ยิ่งมีกิจกรรมมาก โฆษณาก็ยิ่งได้รับการแสดงผลเร็วขึ้น

ควรพิจารณา CPM เมื่อใด

ไม่มีรูปแบบการกำหนดราคาโฆษณาที่ไม่ดี — มีแคมเปญที่วางแผนไว้ไม่ดี หากบริษัทเลือกกลยุทธ์ที่ไม่ถูกต้อง ไม่น่าแปลกใจเลยที่การนำแบบจำลอง CPM ไปใช้อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง ยังคงมีหลายกรณีที่ธุรกิจควรพิจารณา CPM สำหรับแคมเปญโฆษณาของตน

เมื่อ CPM ดีที่สุดสำหรับผู้โฆษณา

ราคาต่อไมล์ดีที่สุดเมื่อคุณต้องการประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ทำให้แบรนด์หรือเครื่องหมายการค้าของคุณเป็นที่นิยม การชำระเงินสำหรับการแสดงผลยังเหมาะสำหรับการแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับส่วนลด โปรโมชั่น การขาย และโปรแกรมความภักดีอื่นๆ โดยปกติ โฆษณาเหล่านี้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เนื่องจากประสิทธิภาพของแคมเปญขึ้นอยู่กับความถี่ในการแสดงโฆษณาโดยตรง คุณสามารถระบุต้นทุนต่อการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง และแพลตฟอร์มโฆษณาจะกำหนดเวลาการแสดงตามราคาที่เสนอ

สตาร์ทอัพมักใช้โมเดล CPM เพื่อสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์และเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งทางการตลาด เช่นเดียวกับแบรนด์ยอดนิยมเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ประสิทธิภาพของการดูโฆษณาถูกกำหนดโดยจำนวนคลิก (CTR) บนโฆษณา

หากอัตราการคลิกผ่านต่ำเกินไป คุณอาจไม่ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนโฆษณาของคุณ ซึ่งหมายความว่าคุณควรตรวจสอบการตั้งค่าโฆษณาและให้แน่ใจว่าคุณเสนอบางสิ่งที่ผู้ชมเป้าหมายของคุณต้องการซื้อ

คำนวณ CPM อย่างไร?

สูตรคลาสสิกสำหรับการคำนวณต้นทุนการแสดงผล 1 000 ครั้งมีเพียงสองค่าเท่านั้น อย่างแรกคือค่าใช้จ่ายในการวางโฆษณา อย่างที่สองคือจำนวนการดูโฆษณาทั้งหมด

สมมติว่าคุณกำลังใช้แคมเปญโฆษณาแบบดิสเพลย์ คุณได้รับการแสดงผล 10,000 ครั้ง และมีค่าใช้จ่าย $10 CPM ของคุณคืออะไร? สูตร CPM ค่อนข้างง่าย:

CPM = (ค่าโฆษณาทั้งหมด/จำนวนการแสดงโฆษณาทั้งหมด) x 1,000 การแสดงผล

สูตรคำนวณ cpm

1 ขั้นตอน: หารค่าโฆษณาทั้งหมดด้วยจำนวนการแสดงผลทั้งหมด

2 ขั้นตอน: คูณด้วย 1,000

ซึ่งจะทำให้ CPM ของคุณเป็นเท่าใด

ในกรณีนี้ 10 หารด้วย 10,000 คือ 0,001 0.001 คูณ 1,000 เท่ากับ 1 ดอลลาร์ นั่นคือ CPM ทั้งหมดของคุณสำหรับแคมเปญโฆษณา

eCPM ในการโฆษณาคืออะไร?

eCPM หมายถึงอะไร มาดูคำจำกัดความของ eCPM กันดีกว่า: eCPM (ต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้งที่แท้จริงหรือต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้งที่แท้จริง) เป็นตัวชี้วัดของผู้เผยแพร่ที่แสดงลักษณะรายได้ของแพลตฟอร์มการเผยแพร่ที่สร้างขึ้นจากการแสดงโฆษณานับพันครั้ง ยิ่ง eCPM สูงขึ้น รายได้ของผู้เผยแพร่โฆษณาจากแคมเปญโฆษณาก็จะยิ่งสูงขึ้น ในย่อหน้าถัดไป เราจะชี้แจง CPM เทียบกับ eCPM และวิธีที่จะไม่หลีกเลี่ยงความสับสนระหว่างคำย่อทั้งสองนี้

CPM และรายได้

eCPM เทียบกับ CPM

แล้ว CPM กับ eCPM ต่างกันอย่างไร? ตอนนี้ เมื่อคุณทราบความหมายของ eCPM แล้ว คุณจะเห็นว่า eCPM คล้ายกับ CPM ถึงกระนั้น การคำนวณ CPM จะพิจารณาราคาคงที่ที่ผู้โฆษณารายหนึ่งยินดีจ่ายสำหรับการแสดงผลพันครั้ง ในขณะที่ eCPM กำหนดรายได้จากโฆษณาที่เกิดจากผู้โฆษณาหลายรายที่เสนอราคาสำหรับการแสดงผลด้วย CPM ที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ eCPM ยังช่วยให้ผู้เผยแพร่โฆษณาวัดรายได้โฆษณาเฉลี่ยต่อการแสดงผลพันครั้ง

ความแตกต่างอีกประการระหว่าง CPM และ eCPM คือ CPM เป็นรูปแบบการซื้อโฆษณา ในขณะที่ eCPM เป็นเมตริกรายได้ที่สามารถนำไปใช้กับวิธีการกำหนดราคาแบบใดก็ได้ หมายความว่า eCPM สามารถคำนวณได้ไม่เพียงแต่สำหรับแคมเปญ CPM แต่ยังรวมถึงวิธีการกำหนดราคาอื่นๆ เช่น CPC หรือ CPA

eCPM และ eRPM ต่างกันไหม

ไม่มีอะไรนอกจากความหมายจริงๆ eCPM และ eRPM (รายได้ต่อ Mille ที่มีประสิทธิภาพ) มักจะอ้างถึงแนวคิดเดียวกัน ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือบริบทที่ใช้สำหรับ ตามเนื้อผ้า eCPM เป็นตัวชี้วัดของผู้โฆษณา เนื่องจากเป็นตัวกำหนดต้นทุนของแคมเปญ และ ePRM เป็นตัวชี้วัดของผู้เผยแพร่โฆษณา เนื่องจากเป็นตัวกำหนดรายได้จากแคมเปญของผู้โฆษณา

เนื่องจากอาจดูสับสนที่จะพูดถึงตัวเลขเดียวกันในภาษาต่างๆ ผู้เผยแพร่โฆษณาจึงพยายามใช้คำว่า "eCPM" เมื่อพูดคุยกับผู้ลงโฆษณา

วิธีคำนวณ eCPM: eCPM Formula

สูตรการคำนวณ eCPM ค่อนข้างง่าย:

eCPM = (รายได้โฆษณาทั้งหมด/การแสดงโฆษณาทั้งหมด) x 1,000 การแสดงผล

สูตรคำนวณ ecpm

จะคำนวณ eCPM เฉลี่ยสำหรับแคมเปญโฆษณาหลายรายการได้อย่างไร

สมมติว่ามีแคมเปญโฆษณาสองแคมเปญที่มี CPM ต่างกัน ผู้โฆษณารายแรกจ่าย $10 สำหรับการแสดงผล 2 000 ครั้ง และรายที่สองจ่าย $12 สำหรับการแสดงผล 3 000 ครั้ง ซึ่งหมายความว่าผู้เผยแพร่โฆษณาสร้างรายได้รวม $22 ต่อการแสดงผล 5,000 ครั้ง

eCPM จะถูกคำนวณดังนี้: ($ 22 / 5 000) x 1 000 = $4,4

จะคำนวณ eCPM สำหรับรูปแบบการซื้อโฆษณาอื่นๆ ได้อย่างไร

สมมติว่าคุณต้องการคำนวณ eCPM สำหรับแคมเปญ CPC (ราคาต่อหนึ่งคลิก) ขั้นตอนแรกคือการคูณจำนวนคลิกด้วยอัตราราคาต่อหนึ่งคลิก สิ่งนี้จะทำให้คุณมีรายได้รวม ขั้นตอนที่สองคือการแบ่งจำนวนการดูโฆษณาด้วย 1,000 ซึ่งจะให้จำนวนการแสดงผลทุกๆ 1,000 ครั้งแก่คุณ

ตัวอย่างเช่น มีการแสดงแคมเปญโฆษณา 1 ล้านครั้ง โดยที่เซิร์ฟเวอร์โฆษณานับ 2 000 คลิก อัตรา CPC สำหรับแคมเปญคือ $1 ในการคำนวณรายได้ทั้งหมด ให้คูณ 2 000 คลิกด้วย $1 ซึ่งจะให้เงินคุณ $2 000 ทีนี้ มาคำนวณว่าโฆษณาได้รับการแสดงผล 1,000 ครั้งกี่ครั้ง สำหรับสิ่งนี้ หาร 1 ล้านการดูโฆษณาด้วย 1,000 ซึ่งจะให้ 1,000

ลองคำนวณ eCPM: $2 000/ 1 000 = $2

วิธีเพิ่ม eCPM ของคุณ

อย่ากังวลหาก eCPM ของคุณต่ำเกินไป มีหลายวิธีในการปรับปรุง

เป็นพันธมิตรกับตัวแทนสื่อกลางโฆษณา/SSP

สื่อกลางโฆษณาคืออะไร? เป็น SSP (Supply Side Platform) ที่ช่วยให้ผู้เผยแพร่แอปสามารถจัดการเครือข่ายโฆษณาได้หลายเครือข่าย ช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการสร้างรายได้ทั้งหมด

เมื่อทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มสื่อกลางโฆษณา คุณไม่จำเป็นต้องคำนวณและเปรียบเทียบ eCPM ของเครือข่ายโฆษณาหลายเครือข่ายด้วยตนเอง ด้วยความช่วยเหลือของ SSP คุณทำให้พื้นที่โฆษณาของคุณพร้อมใช้งานสำหรับผู้เสนอราคาหลายรายและชนะราคาเสนอสูงสุดซึ่งช่วยเพิ่มรายได้โดยรวม ซึ่งจะเป็นการเพิ่ม eCPM ของคุณ

ลองใช้ Smartyads SSP ที่เปิดโอกาสให้ผู้เผยแพร่เว็บเพิ่มรายได้จากการโฆษณาโดยตรง SmartyAds SSP ให้การควบคุมที่สมบูรณ์สำหรับพื้นที่โฆษณาและความโปร่งใสในทุกระดับ SSP ทำงานร่วมกับแหล่งที่มาของอุปสงค์ต่างๆ เช่น DSP, เครือข่ายโฆษณา, Ad Exchange เป็นต้น ซึ่งรับประกันว่าสินค้าคงคลังของคุณจะเปิดให้ผู้เสนอราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยปรับปรุง eCPM ของคุณ

ssp ทำงานอย่างไร

ลองใช้รูปแบบโฆษณาต่างๆ

ทุกวันนี้ มีรูปแบบโฆษณาดิจิทัลมากมายที่บริษัทต่างๆ ใช้เพื่อส่งเสริมธุรกิจของตน: แบนเนอร์ ผนังข้อเสนอ โฆษณาคั่นระหว่างหน้า วิดีโอ ฯลฯ คำแนะนำของเราคือการตรวจสอบเป็นประจำว่ารูปแบบใดที่เหมาะกับคุณและไม่เหมาะกับคุณ หากคุณสังเกตเห็นว่าหน่วยโฆษณาหนึ่งๆ มี eCPM ต่ำอย่างสม่ำเสมอ ให้ลบออกจากการจัดหาโฆษณาของคุณ

อย่างไรก็ตาม บางรูปแบบมีประสิทธิภาพดีกว่าในอดีต ตัวอย่างเช่น ลองรูปแบบโฆษณาวิดีโอที่มีการให้รางวัล ด้วยวิดีโอที่มีการให้รางวัล คุณจะให้สกุลเงินเสมือนหรือสิ่งของแก่ผู้ใช้เพื่อแลกกับการดูโฆษณา

การเปลี่ยนตำแหน่งโฆษณา

ลองเล่นกับตำแหน่งโฆษณาต่างๆ และดูว่าตำแหน่งใดทำงานได้ดีที่สุด นอกจากนี้ ให้ลองทดสอบด้วยจำนวนโฆษณา เป้าหมายคือการแสดงโฆษณาในสถานที่และช่วงเวลาที่ผู้ใช้มีการใช้งานมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ไม่ควรส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้และการใช้งานไซต์

ติดตามความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรม eCPM

อัพเดทตัวเองด้วยมาตรฐานอุตสาหกรรม โปรดจำไว้ว่า รูปแบบโฆษณามีวิวัฒนาการ - รูปแบบที่เป็นที่ต้องการสูงในปัจจุบันอาจไม่มีประสิทธิภาพในวันพรุ่งนี้ และในทางกลับกัน นั่นคือเหตุผลที่คุณควรตรวจสอบ eCPM เฉลี่ยของรูปแบบโฆษณาต่างๆ เป็นประจำ

ทำให้ไซต์ของคุณเหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่

คุณรู้หรือไม่ว่าทราฟฟิกอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่มาจากมือถือ? พยายามเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณสำหรับมือถือ เพื่อสิ่งนี้ คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการใช้ AMP ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีในการทำให้เว็บไซต์ของคุณทำงานเร็วขึ้น รวมทั้งปรับโฆษณาของคุณสำหรับหน้าจอมือถือ

สร้างปริมาณการใช้เครื่องมือค้นหา

ด้วยแนวทางปฏิบัติ SEO ที่ดี คุณจะได้รับผู้ใช้การค้นหาทั่วไปที่เข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณเพื่อตอบสนองความต้องการด้านข้อมูล นอกจากนี้ การเผยแพร่เนื้อหาคุณภาพสูงยังเป็นแรงจูงใจให้ผู้ใช้ใช้เวลากับเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่ม eCPM ได้

เพิ่มอัตราความสามารถในการแสดงตัวโฆษณาของคุณ

อัตราความสามารถในการแสดงตัวโฆษณาคือเปอร์เซ็นต์ของโฆษณาที่ผู้ใช้ของคุณเห็นจริง เฉพาะโฆษณาที่นับว่าได้แสดงอย่างน้อย 50% บนหน้าจอเป็นเวลาหนึ่งวินาทีหรือนานกว่านั้น ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของคุณมีการแสดงโฆษณาแปดครั้ง แต่สามารถดูได้เพียงสี่ครั้งเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าอัตราความสามารถในการแสดงตัวโฆษณาของคุณคือ 50% การปรับปรุงอัตราการแสดงตัวโฆษณาทำให้เว็บไซต์ของคุณน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้โฆษณา

สรุป

eCPM เป็นตัวชี้วัดขั้นสุดท้ายสำหรับผู้เผยแพร่โฆษณาในการประเมินและเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างรายได้ของพวกเขา eCPM นำเสนอหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการวัดประสิทธิภาพรายได้และต้นทุนแคมเปญเพื่อการคาดการณ์ที่ดีขึ้น ด้วยการคำนวณ eCPM คุณยังสามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการวางโฆษณา ตลอดจนเปรียบเทียบประสิทธิภาพของรูปแบบการโฆษณาต่างๆ

กำลังมองหา eCPM ที่สูงอยู่ใช่ไหม ลงทะเบียนและเริ่มสร้างรายได้จากพื้นที่โฆษณาบน SmartyAds SSP!